อาชีพฝ่ายขนส่ง

อาชีพฝ่ายขนส่ง

แนะนำอาชีพฝ่ายขนส่ง ว่าต้องทำอะไรบ้าง มีการทำงานอย่างไร เพื่อนๆจะได้เอาไปเป็นความรู้ประกอบการอาชีพที่เหมาะสมและสนใจ ซึ่งการเลือกเรียน สาขาการจัดการโลจิสติกส์ เป็นหนึ่งในสาขาของ คณะบริหารธุรกิจ ในที่นี้เราพูดถึง ม.เอกชน ก็คือ ม.รังสิต หรือ มหาวิทยาลัยรังสิตนั่นเอง ปัจจุบันสาขาการจัดการโลจิสติกส์กำลังมาแรงเลยทีเดียว มีคนเรียนเป็นจำนวนมาก
นิยามอาชีพ
วางแผน ดูแล กำกับ และประสานงานด้านการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ให้กับสถานประกอบการตัวแทนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

โลจิสติกส์
โลจิสติกส์

ลักษณะงานที่ทำ
ผู้ประกอบอาชีพนี้มีลักษณะงานที่ทำดังนี้
1.      จัดหาและจัดการขนส่งสินค้าของผู้ส่งออกไปยังเมืองท่าปลายทาง / ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ส่งสินค้ากับผู้รับส่งสินค้า หรือทำหน้าที่เป็นผู้ขนส่ง
2.      แบ่งตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1) การขนส่งสินค้าทางเรือ และ 2) การขนส่งสินค้าทางอากาศ
3.      ให้บริการ ตั้งแต่การจัดหาระวางบรรทุกให้แก่ลูกค้า บริการทางด้านพิธีศุลกากร จัดทำเอกสารนำเข้าและส่งออกต่างๆ
4.      บริการรับ-ส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก
5.      เก็บรักษาสินค้า บริการบรรจุหีบห่อ
6.      บริการรวบรวมสินค้า
7.      ทำหน้าที่เสมือนผู้รับส่งสินค้าซึ่งสามารถลงนามในใบรับส่งสินค้าแทนได้

สภาพการจ้างงาน
ผู้ปฏิบัติงานอาชีพผู้จัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ควรสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไป คณะบริหารธุรกิจ สาขาด้านการจัดการขนส่งสาขาบริหารจัดการ การค้าระหว่างประเทศ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง สามารถปฏิบัติงานในสถานประกอบการตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ หรือสถานประกอบการขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ที่มีการส่งออกหรือนำเข้าสินค้า โดยจะได้รับเงินเดือนตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และตามความสามารถ ได้รับค่าตอบแทนที่ระดับเริ่มต้นการทำงานในอัตรา ระดับปริญญาตรี ประมาณ 15,000-20,000 บาท และปริญญาโทประมาณ 35,000-40,000 บาท สวัสดิการต่างๆ ค่ารักษาพยาบาล และโบนัสเป็นไปตามเงื่อนไขข้อตกลงกับผู้ว่าจ้าง ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง อาจทำงานล่วงเวลา         วันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดตามความจำเป็นเร่งด่วน

สภาพการทำงาน    
ส่วนใหญ่ทำงานในสำนักงาน มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายเช่นสำนักงานทั่วไป ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย ช่วยในการค้นหาข้อมูล ผู้ปฏิบัติงานอาชีพนี้ จำเป็นต้องนั่งทำงานศึกษาข้อมูลและเอกสารต่างๆ ใช้เทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารมาผสมผสานกันในการวางแผนการทำงาน   ซึ่งอาจจะต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ อาจเป็นอันตรายต่อสายตาได้ บางครั้งการทำงานต้องออกตรวจการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา การออกเก็บข้อมูลและการเข้าถึงลูกค้า มีลักษณะการทำงานเป็นทีมงาน
                  
โอกาสในการมีงานทำ / ความต้องการของตลาด / แนวโน้มความต้องการตลาด      
จากการที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบในเชิงภูมิศาสตร์ในการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอินโดจีน การพัฒนาประเทศไปสู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคอินโดจีน (Logistics Hub of Indo-China) จึงเป็นการพัฒนาที่มีความสอดคล้องกับความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการค้าระหว่างประเทศของภูมิภาค ประกอบกับแนวโน้มการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีในหลายประเทศ  จะทำให้การค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคยิ่งมีการเจริญเติบโตที่สูงขึ้น เพราะฉะนั้นความต้องการผู้บริหารจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่มีประสิทธิภาพเพื่ออำนวยความสะดวก หรือลดขั้นตอนความยุ่งยากต่างๆ ให้กับสถานประกอบการที่มีธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศจึงเป็นสิ่งสำคัญ จึงทำให้คาดว่าผู้ที่คิดจะประกอบอาชีพนี้จะหางานทำได้ไม่ยากนักในอนาคต


แหล่งที่มา : http://www.businessthaicenter.com/2013/01/อาชีพขนส่งสินค้า/